và được hàng triệu người biết đến nhờ internet, mạng xã hội
Còn nhớ, trò chơi Flappy Bird của Hà Đông, nhờ có truyền thông số mà Flappy Bird đã được hàng triệu người biết tới. Đông trở nên nổi tiếng rầm rộ chỉ sau thời gian rất ngắn tung ra trò chơi này. Nhiều người trên thế giới mê mẩn Flappy Bird đến mức quên ăn, quên ngủ, thời điểm trò chơi này bùng nổ có đến 20 tỉ lượt theo dõi/tháng. Ngoài sự nổi tiếng, Đông còn thu về một khoản tiền khá lớn nhờ lượng người chơi.
Theo ông Vũ Đình Thường, Vụ trưởng Vụ Báo chí Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung Ương “Truyền thông số đang làm thay đổi rất nhiều cách tiếp cận thị trường và thay đổi phương thức của báo chí. Cũng chính vì vậy, mối quan hệ báo chí, doanh nhân và công nghệ trong thời truyền thông số cũng thay đổi rất nhiều”.
Việt Nam hiện có khoảng 7.000 công ty quảng cáo, nhân lực đáp ứng nhu cầu cho ngành này ít nhất 70.000 lao động.
Theo Ông Vũ Đình Thường, từ 1986 đến nay, báo chí có sự phát triển vượt bậc, hiện nay 858 cơ quan báo chí, báo in, phát thanh, truyền hình, điện tử. Sự bùng nổ của mạng xã hội đang tạo ra một sức mạnh vô cùng to lớn trong việc truyền tải thông tin tới bạn đọc. Có những thông tin chưa qua kiểm chứng nhưng mạng xã hội đã vội vàng đăng gây nên hệ quả nghiêm trọng cho doanh nghiệp.
Ông ví dụ, câu chuyện của mì Ba Miền cách đây 5-6 năm, từ một thông tin nhỏ được đưa ra từ một tờ báo địa phương nhưng đã khiến cho doanh nghiệp này xấc bấc sang bang. Một người mua mì về ăn, sau khi đổ mì ra chậu và thấy có vật thể lạ trong mì và ngay lập tức gọi báo chí tới. Sau khi phóng viên chụp hình và chưa có kết luận của cơ quan điều tra nhưng đã vội đưa tin với cái tít khá câu view “vật thể lạ trong Mì Ba Miền”. Từ báo này, thông tin nhanh chóng lan truyền thông qua mạng internet. Nhiều báo lớn cũng nhảy vào đưa tin gây hoang mang và ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của nhà sản xuất.
Nhưng sau đó, khi có kết luận của Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm, vật thể lạ chính là đốt sắn dây, đã có sẵn trong chậu trước khi mì được đổ ra và đốt sắn dây không gây hại sức khoẻ người tiêu dùng. Nhưng vẫn có báo đăng tít “vật thể lạ là đốt sắn dây”. Những thông tin chưa qua kiểm chứng gây khôn lường cho nhà sản xuất. Cũng theo ông Thường, các doanh nghiệp lớn hiện nay đã xây dựng được đội ngũ làm truyền thông riêng rất chuyên nghiệp. Đây là giải pháp để khi phát hiện sự cố, các doanh nghiệp có thể tháo ngòi kịp thời, tránh sự cố đáng tiếc có thể xảy ra. Doanh nghiệp phải coi trọng truyền thông và có kinh nghiệm hơn, ông Thường nhân mạnh.